Tuesday, January 13, 2015

முழு­மை­யான பரி­சோ­த­னைக்குத் தயா­ரா­கி­யுள்ள ‘ஒறையன்’ விண்­கலம்


அமெ­ரிக்­காவின் விண்­வெளி ஆய்­விற்குப் பொறுப்­பாக உள்ள ‘நாஸா’ (NASA) நிறு­வ­னத்தால் Lockheed Martin நிறு­வ­னத்­திற்கு ‘ஒறையன்’ விண்­க­லத்தின் கட்­ட­மைப்புப் பணிகள் ஒப்­பந்த அடிப்­ப­டையில் வழங்­கப்­பட்­டி­ருந்­தன. இந்­நி­று­வ­னத்தின் தலை­மைத்­து­வத்தின் கீழ் Aerojet Rocketdyne, United Technologies Aerospace Systems மற்றும் Honeywell ஆகிய நிறு­வ­னங்­களும், 45 வெவ்­வே­று ­நா­டு­களைச் சேர்ந்த தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்­களும் இணைந்து பணி­யாற்றி விண்­கல வடி­வ­மைப்­பினை நிறைவு செய்­துள்­ளன
வடி­வ­மைக்­கப்­பட்­டுள்ள ‘ஒறையன்’ விண்­க­லத்தில் மூன்று பகு­திகள் பிர­தா­ன­மாகக் காணப்­ப­டு­கின்­றன. அவை, விண்­வெளி வீரர்கள் அமரும் பகுதி, அவர்­க­ளுக்­கான சேவை­களை உள்­ள­டக்­கிய பகுதி மற்றும் செலுத்தும் பகுதி ஆகி­ய­வை­க­ளாகக் காணப்­ப­டு­கின்­றன. இப்­பா­ரிய விண்­க­லத்­தினை விண்ணில் செலுத்­து­வ­தற்­காக Delta IV வகை உந்து இயந்­திரம் பயன்­ப­ட­வுள்­ளது. இவ்­விண்­க­லத்தில் 6 விண்­வெளி வீரர்கள் பய­ணிக்­கக்­கூ­டிய வசதி காணப்­ப­டு­கி­றது.
சேவைப் பகு­தியில், பய­ணிக்கும் ஆய்­வா­ளர்­க­ளுக்­கான உணவு, சுவா­சத்­திற்­கான ஒட்­சிசன் வாயு மற்றும் இதர வச­தி­களை வழங்கும் தொகு­திகள் உள்­ள­டக்­கப்­பட்­டுள்­ளன.
விண்­க­லத்தின் பகு­திகள் ஏலவே வெவ்வேறான நேர­டி­யான பரி­சோ­திப்­புக்­க­ளுக்கு உட்­ப­டுத்­தப்­பட்­டி­ருந்­த­போ­திலும், தற்­போது முழு­மைப்­ப­டுத்­தப்­பட்ட விண்­க­லத்­தொ­குதி நேரடி ஆய்­விற்கு உட்­ப­டுத்­தப்­ப­ட­வுள்­ளது.
எதிர்­வரும் டிசெம்பர் 4 ஆம் திகதி இவ்­விண்­கலம் மனி­தர்கள் இல்­லாது விண்­ணிற்கு செலுத்­தப்­ப­ட­வுள்­ளது. அமெ­ரிக்க Cape Canaveral விமா­னப்­ப­டைத்­த­ளத்­தி­லி­ருந்து ஏவப்­படும் விண்­கலம், 4.5 மணித்­தி­யாலம் நீடிக்கும் பய­ணத்­தின்­போது நேரடி அவ­தா­னிப்­பு­களைப் பெற ஆய்­வா­ளர்கள் திட்­ட­மிட்­டுள்­ளனர்.
இந்­நேர ஆயி­டையில் விண்­கலம் புவி­யீர்ப்பு எல்­லையைக் கடந்து, புவியை இரு­முறை வலம்­வந்து புவி­மேற்­ப­ரப்­பி­லி­ருந்து 5800 கிலோ­மீற்றர் உய­ரத்­தினை அடைந்­ததும், புவியை நோக்கி மீளத் திரும்­ப­வுள்­ளது. அவ்­வாறு புவியை அடையும் விண்­கலம் மணிக்கு 32000 கிலோ­ மீற்றர் (32000 km/h) ) என்ற வேகத்தில் வந்­த­டையும் என எதிர்­பார்க்­கப்­ப­டு­கி­றது. இவ்­வா­றான வேகத்தில் வளி­மண்­ட­லத்­தினை ஊட­றுக்­கையில் பிறப்­பிக்­கப்­படும் அதிக வெப்பம், சமுத்­தி­ரத்­தினுள் வீழு­கையில் எதிர்­கொள்­ளப்­படும் நிலை­மைகள் நேர­டி­யாக அவ­தா­னிக்­கப்­ப­ட­வுள்­ளன. குறிப்­பாக, விண்­கல மேற்­ப­ரப்பில் வளி­மண்­டல உராய்­வினால் உரு­வாகும் உயர் வெப்பம் விண்­க­லத்­தி­னுள்ளே கடத்­தப்­ப­டு­வதைத் தடுப்­ப­தற்­காக ஆக்­கப்­பட்ட மேலு­றையின் செயல்­திறன் இதன்­போது அவ­தா­னிக்­கப்­ப­ட­வுள்­ளது.
மேற்­கு­றிப்­பிட்ட நேரடிப் பரீட்­சிப்பு வெற்­றி­க­ர­மாக அமைந்தால், மற்­று­மொரு ஆய்­விற்­கான விண்­ப­ய­ணத்­தினை 2017 ஆண்டில் நிகழ்த்த ஆய்­வா­ளர்கள் திட்­ட­மிட்­டுள்­ளனர். இரண்­டா­வ­தான இப்­ப­யணம் சந்­தி­ர­னையும் தாண்டி குறுங்கோள் ஒன்­றினை அடைந்து மீள திரும்­பு­வ­தாக அமை­ய­வுள்­ளது.
ஆறு தினங்கள் நீடிக்கும் இப்­ப­ரி­சோ­தனைப் பய­ணமும் மனி­தர்­களை உள்­ள­டக்­காத விண்­ப­ய­ண­மாக இடம்­பெ­ற­வுள்­ளது. புதிய தொழில்­நுட்பம் ஊடாக ஆக்­கப்­பட்­டுள்ள வெப்பக் கதிர்ப்புக் காப்­புறை, அண்­ட­வெளிக் கதிர்கள் (cosmic ray) மற்றும் சூரியக் கொடுஞ்­சு­டர்­வீச்சு (solar flare) ஆகி­ய­வற்­றி­லி­ருந்து எந்­த­ள­விற்குப் பாது­காக்­கின்­றது என்­பதை ஆய்­வா­ளர்கள் அறிந்­து­கொள்ள வாய்ப்பளிக்கும். எனவே, இப்பயணம் செவ்வாய் கோள் பயணத்திற்கான ஒத்திகையாகவும் அமையும் எனத் தெரிவிக்கப்படுகிறது.
இவ்­விரு பரி­சோ­தனைப் பய­ணங்­களும் வெற்­றி­க­ர­மாக அமையும் பட்­சத்தில், பெறப்­படும் அனு­ப­வங்­க­ளையும் நோக்­கப்­பட்ட அவ­தா­னிப்­புக்­க­ளையும் ஒருங்­கி­ணைத்து மனித விண்­ப­ய­ணத்­திற்­கான மாற்­றங்கள் விண்­க­லத்தில் மேற்­கொள்­ளப்­படும். இதன்­பின்னர், 2021 ஆம் ஆண்­ட­ளவில் செவ்வாய் கோள் நோக்­கிய மனித விண்­ப­யணம் இடம்­பெ­றலாம் என எதிர்­பார்க்­கப்­ப­டு­கி­றது.

No comments:

Post a Comment